Cẩm nang vào bếp giúp các mẹ nấu ăn ngon không gây hại sức khỏe

Nhiều người thường cho rằng, chính sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ôi thiu mới mang bệnh vào người. Tuy nhiên, ngoài thực phẩm bẩn, chính những thói quen nấu nướng của các bà nội trợ lại gây hại cho sức khỏe gấp trăm lần dùng thực phẩm bẩn. Do đó, để nấu nướng chế biến thức ăn lành mạnh và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thì các bà nội trợ nên nắm vững cẩm nang vào bếp an toàn sau để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình.

Cẩm nang vào bếp chia sẻ cách dùng gia vị đúng 

Cẩm nang vào bếp giúp các mẹ nấu ăn ngon không gây hại sức khỏe

Không nên dùng muối và mỳ chính quá nhiều, sẽ gây bệnh tim, cao huyết áp và xương khớp

Các bà nội trợ có biết không, việc lạm dụng gia gia như sử dụng nhiều muối, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn… trong nấu ăn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người đấy.

– Việc sử dụng nhiều muối và bột ngọt hàng ngày, lâu dần sẽ gây độc cho cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe như gây chứng ù nề, bệnh cao huyết áp, bệnh tim và bệnh xương khớp.

– Việc dùng nhiều dầu, chiên ngập dầu: Chiên ngập dầu sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa cho cơ thể, tăng lượng cholesterol, là nguyên nhân chính gây tăng cân. Nếu chất lượng dầu kém, nó còn là nguyên nhân gây nhiễm trùng dạ dày, nguy cơ ung thư.

Cẩm nang vào bếp chia sẻ cách ướp gia vị đúng không gây hại

Cẩm nang vào bếp giúp các mẹ nấu ăn ngon không gây hại sức khỏe

Nên cho tiêu vào món ăn đã chế biến xong để giữ mùi thơm và không độc hại

– Muối, mắm, tiêu, mù tạc, bột ngọt… là những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Nó là linh hồn của món ăn, giúp món ăn trở lên đậm đà hương vị và ngon miệng hơn. Tuy nhiên, việc tẩm ướp, nêm nếm gia vị không hề đơn giản như bạn làm hàng ngày, nếu không đúng cách có thể gián tiếp gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng, và còn làm món ăn mất hương vị của nó.

– Cụ thể như việc ninh nước nắm quá lâu sẽ làm mất đi các axit amin có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất, chị em nên nấu nước mắm ở thời gian thích hợp đảm bảo chín thực phẩm. Ngoài ra, nước mắm có thể dùng để tẩm ướp thực phẩm hoặc cho vào trước khi nấu.

– Đối với tiêu hãy chế biến xong thực phẩm mới cho chút tiêu vào. Vì nếu bạn cho tiêu vào trong quá trình đun nấu, không những mất mùi thơm của tiêu mà còn gây ra chất độc hại. Vì thế hãy cho tiêu vào món ăn khi đã chế biến xong nhé!

– Đối với mì chính ( bột ngọt )  không nên cho mì chính vào lúc thức ăn đang sôi ở nhiệt độ cao chỉ nên cho mì chính vào khi thức ăn để khoảng 70-80 độ C. Đồng thời, người nội trợ nên dùng một lượng nhỏ mì chính, vì nếu cho quá nhiều loại gia vị này vào thức ăn vì một số người dị ứng với bột ngọt có thể bị đau đầu, chóng mặt.

Cẩm nang vào bếp chia sẻ cách nấu thức ăn gây hại cho sức khỏe

Cẩm nang vào bếp giúp các mẹ nấu ăn ngon không gây hại sức khỏe

Sử dụng dầu ăn nhiều lần để chiên rán là cách nấu ăn đưa đến ung thư sớm nhất

– Nướng thức ăn bằng than sẽ gây hại cho sức khỏe, vì khói than là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ ung thư đường hô hấp. Chính vì vậy, việc nướng thức ăn bằng than rất nguy hiểm. Tuy nhiên, các món nướng bằng than như thịt nướng, cá nướng là món khoái khẩu của nhiều người, điều này rất độc hại cho sức khỏe.

– Bật to lửa khi rán mỡ lợn cũng sẽ gây hại cho sức khỏe, vì nhiệt độ cao có thể khiến mỡ sinh ra một chất rất hôi, ăn vào có hại cho thực quản, khí quản lẫn hệ tiêu hóa.

– Ngoài ra, nhiều người có thói quen dùng dầu đã qua chế biến để tiếp tục chiên, xào các thực phẩm khác. Việc dùng dầu đã qua chế biến, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. Do đó, tốt nhất nên bỏ dầu đã qua chế biến đi để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

– Nấu quá lâu, hâm đi hâm lại thức ăn thừa cũng sẽ gây hại cho cơ thể. Bởi không phải món ăn nào cũng có thể hâm đi hâm lại để ăn, và nhiều bà nội trợ thường tiếc của, bỏ thì tiếc nên hâm đi hâm lại thức ăn thừa. Nhưng, việc thức ăn thừa được hâm đi hâm lại nhiều lần trước khi ăn sẽ khiến thực phẩm bị biến chất, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm bị phá vỡ và chất arbohydrates kết hợp với chất béo có thể sản xuất ra chất gây ung thư.

Cẩm nang vào bếp chia sẻ những thực phẩm hạn chế dùng

Cẩm nang vào bếp giúp các mẹ nấu ăn ngon không gây hại sức khỏe

Dùng thịt tái thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, mắc bệnh giun sáng

– Thịt tái: Ăn nhiều thịt tái sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của hệ thống đường ruột bởi các vi sinh vật độc hại có trong thịt.

– Thịt nướng và các món nướng: như ở nói trên, thức ăn nướng được nướng sẽ gây hại cho đường hô hấp, vì thức ăn nướng luôn ngập trong khói ngun ngút, đây là nguyên nhân khiến đường hô hấp bạn gặp vấn đề.

– Lạp xưởng, thịt muối, dăm bông làm chín bằng cách chiên, rán: Lạp xưởng, thịt muối, thịt dăm bông (jambon) thường chứa khá nhiều muối, cholesterol và các axít béo no không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hoá lipit máu. Hạn chế ăn rán các thức ăn vì chúng chứa Nitrorat ammoni, nếu chiên, rán sẽ sinh ra chất gây ung thư.